Learning Log 4
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ได้เปิดบล็อกของเพื่อนแต่ละคน เพื่อแนะนำข้อควรแก้ไขหรือควรส่งเสริมตรงไหนเพิ่มเติม โดยจะเห็นได้ว่าเพื่อนบางคนทำเป็นปัจจุบันมีเนื้อหารายละเอียดชัดเจน เพื่อนบางคนก็ยังขาดข้อมูลบางส่วน โดยอาจารย์ได้แนะนำในส่วนตรงนั้นให้ไปแก้ไข้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนที่ทำได้ละเอียดชัดเจน อาจารย์ก็ได้แนะนำให้ไปดูของเพื่อนเป็นแบบอย่างได้
กิจกรรมของวันนี้ โดยอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มกลุ่มละ4-5คน จากนั้นให้แต่ละกลุ่มหาขวดน้ำมากลุ่มละ2ขวด โดยเจาะรูขวดทั้ง2ต่างกัน
เจาะ 3รูที่ข้างขวด โดยต่างระดับกัน |
1.ขวดแรกเจาะ1รูที่ก้นขวด ขวดที่2 เจาะ 3รูที่ข้างขวด โดยต่างระดับกัน
2.จากนั้นใส่น้ำลงไปในขวดทั้ง2แล้วสังเกต
ผลการทดลองที่เกิดขึ้นขวดที่1 ที่เจาะที่ก้นขวด
ครั้งที่ 1 เมื่อนำน้ำใส่ขวดแล้วปิดฝาปรากฏว่าน้ำไม่ไหลออก
ครั้งที่2 เมื่อนำน้ำใส่ขวดแล้วเปิดฝาปรากฏว่าน้ำไหลออก
ผลการทดลองที่เกิดขึ้นขวดที่2 เจาะ 3รูที่ข้างขวด โดยต่างระดับกัน
ครั้งที่ 1 เมื่อนำน้ำใส่ขวดแล้วปิดฝาปรากฏว่าน้ำค่อยไหลออกจากรูที่อยู่บนสุด ไล่ลงมารูตรงกลางและรูล่างสุด โดยลักษณะการไหลของน้ำเป็นหยดๆ
ครั้งที่2 เมื่อนำน้ำใส่ขวดแล้วเปิดฝาปรากฏว่าน้ำไหลออกมาตามรูที่เจาะจากรูบนสุด ไล่ลงมารูตรงกลางและรูล่างสุด โดยลักษณะการไหลของน้ำเป็นสายพุ่งออกจากรู
สรุปผลการทดลอง
ขวดที่1เจาะ1รูที่ก้นขวด
เกิดจาก เมื่อเราเปิดฝาขวดออก จะทำให้อากาศเข้าไปในขวดน้ำได้ และแรงดันอากาศนั่นเองจะดันน้ำให้ไหลออกมาจากรูที่ถูกเจาะเอาไว้ แต่เมื่อเราปิดฝา แรงดันอากาศก็ไม่สามารถเข้าไปได้ น้ำจึงไม่ไหล
ขวดที่2 เจาะ 3รูที่ข้างขวด โดยต่างระดับกัน
เกิดจาก แรงดันของน้ำบริเวณรูล่างสุดจะมากที่สุด แรงดันของน้ำบริเวณรูด้านบนจะน้อยที่สุด แรงดันของน้ำบริเวณระหว่างรูล่างสุด และบนสุดจะเท่ากัน แรงดันน้ำ ในที่ลึกจะมีแรงดันน้ำมากกว่า ส่วนบริเวณกลางๆ แรงดันน้ำก็จะคงที่ ส่วน ที่น้ำตื้นๆ แรงดันน้ำก็จะน้อย บริเวณที่ลึกที่สุด ส่งผลให้มีน้ำหนักของน้ำ หรือควารมดันของของเหลวมากที่สุด ทำให้น้ำที่ไหลออกจากรูที่ 3 มีความแรงที่สุดนั้นเอง
ขวดที่1เจาะ1รูที่ก้นขวด
เกิดจาก เมื่อเราเปิดฝาขวดออก จะทำให้อากาศเข้าไปในขวดน้ำได้ และแรงดันอากาศนั่นเองจะดันน้ำให้ไหลออกมาจากรูที่ถูกเจาะเอาไว้ แต่เมื่อเราปิดฝา แรงดันอากาศก็ไม่สามารถเข้าไปได้ น้ำจึงไม่ไหล
ขวดที่2 เจาะ 3รูที่ข้างขวด โดยต่างระดับกัน
เกิดจาก แรงดันของน้ำบริเวณรูล่างสุดจะมากที่สุด แรงดันของน้ำบริเวณรูด้านบนจะน้อยที่สุด แรงดันของน้ำบริเวณระหว่างรูล่างสุด และบนสุดจะเท่ากัน แรงดันน้ำ ในที่ลึกจะมีแรงดันน้ำมากกว่า ส่วนบริเวณกลางๆ แรงดันน้ำก็จะคงที่ ส่วน ที่น้ำตื้นๆ แรงดันน้ำก็จะน้อย บริเวณที่ลึกที่สุด ส่งผลให้มีน้ำหนักของน้ำ หรือควารมดันของของเหลวมากที่สุด ทำให้น้ำที่ไหลออกจากรูที่ 3 มีความแรงที่สุดนั้นเอง
การประยุกต์ใช้
สามารถนำการทดลองนี้ไปใช้ทดลองเพื่อให้เด็กสังเกตการไหลของน้ำทั้ง2ขวด เพื่อจะได้เรียนรู้เรื่องแรงดันน้ำ
ประเมิน
เพื่อน: เพื่อนช่วยการทำการทดลองเป็นอย่างดี และช่วยเหลือกันในกลุ่ม อีกทั้งยังร่วมกันสังเกตและสรุปผล
ตนเอง : ช่วยเพื่อนทำการทดลอง และสังเกตผลร่วมกัน
อาจารย์ : อาจารย์ได้ให้เรียนรู้โดยการลงมือกระทำ ทำให้ได้เรียนรู้อย่างเต็มที่และดีมาก และอาจารย์ได้สรุปองค์ความรู้ให้ เพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น
Vocabulary
Water pressure=แรงดันน้ำ
Ari force=แรงดันอากาศ
Test=การทดลอง
Liquid=ของเหลว
Test=การทดลอง
Liquid=ของเหลว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น