Learning Log 9
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2560
เนื้อหา/กิจกรรม
วันนี้อาจารย์ให้ไปศึกษาดูนิทรรศการของพี่นักศึกษาชั้นปีที่5 สาขาการศึกษาปฐมวัย
การสอนแบบโครงการ(Project Approach) Project ดอกดาวเรือง
วิธีจัดการเรียนการสอนมี 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 เริ่มต้นโครงการ เด็กจะร่วมกันคิดเรื่องที่สนใจ แบ่งเด็กออกเป็นกลุ่มย่อย เพื่อบอกว่าอยากเรียนเรื่องไหน เพราะอะไร ฟังเหตุผลของแต่ละกลุ่ม พอสรุปได้แล้วว่าเด็กอยากเรียนเรื่องดอกดาวเรือง ครูก็จะมีการถามประสบการณ์เดิมของเด็กๆเกี่ยวกับดอกดาวเรือง โดยครูจะเขียนลงบนแผ่นชาร์ต
ระยะที่ 2 ระยะพัฒนาโครงการ เป็นขั้นตอนการหาข้อมูลร่วมกันโดยอาศัยความร่วมมือจากผู้ปกครอง
เด็กเริ่มหาข้อมูลในเรื่องของ
🌼ถิ่นกำเนิดของดาวเรือง
🌼ลักษณะของดาวเรือง
🌼ส่วนประกอบของดาวเรือง
🌼ประเภทของดาวเรือง
🌼การเจริญเติบโตของดาวเรือง
🌼ประโยชน์ของดาวเรือง
ความร่วมมือจากผู้ปกครองโดยมีคุณพ่อน้องภูริมาเป็นวิทยากรสาธิตการปลูกดาวเรือง
ระยะที่ 4 สรุปโครงการ ครูและเด็กร่วมกันสรุปโครงการ มีการทำการ์ดเชิญผู้ปกครองและเพื่อนร่วมระดับชั้นมาดูโครงการด้วย
การจัดการเรียนรู้เสริมสร้างคุณลักษณะอยู่อย่างพอเพียง"ศาสตร์ของพระราชา"
ตามหลักของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ความรู้
-ถิ่นกำเนิดของดาวเรือง
-ลักษณะของดาวเรือง
-ส่วนประกอบของดาวเรือง
-ประเภทของดาวเรือง
-การเจริญเติบโตของดาวเรือง
-ประโยชน์ของดาวเรือง
-วิธีการปลูกดาวเรือง
คุณธรรม
-การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม
-มีการวางแผนและลงมือปฎิบัติ
-ใฝ่หาความรู้
-เผื่อแผ่และแบ่งปัน
พอประมาณ
-การลดน้ำในปริมาณที่เหมาะสมกับช่วงอายุของดาวเรือง
มีเหตุผล
-เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ
มีภูมิคุ้มกัน
-ทำให้ต้นดาวเรืองไม่เน่าหรือแห้งตาย
ผลลัพธ์ที่เกิดจากการทำโครงการนี้ส่งผลให้ชีวิตของตนเองและบุคคลที่เกี่ยวข้อง/หน่วยงาน/สถานที่เกิดความสมดุลและพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใน4มิติ
ด้านเศรษฐกิจ/วัตถุ
⇨ดาวเรืองใช้ทำยาไล่แมลง
⇨ดาวเรืองปลูกขายทั้งในประเทศและต่างประเทศ
⇨ดาวเรืองใช้ทำผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
⇨ดาวเรืองใช้ทำสีย้อมผ้าจากธรรมชาติ
ด้านสังคม
⇨การแบ่งปัน
⇨การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
⇨รู้จักใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ด้านสิ่งแวดล้อม
⇨การใช้ดาวเรืองทำยาไล่แมลงไม่มีผลกระทบต่อคนและสัตว์
⇨การนำดาวเรืองใช้ทำสีย้อมผ้าจากธรรมชาติทำให้ไม่เกิดมลพิษทางน้ำ
ด้านวัฒนธรรม
⇨การนำดอกดาวเรืองมาใช้ในการประกอบพิธีต่างๆ
⇨การนำดอกดาวเรืองมาร้อยมาลัย
⇨ใช้ในการทำผ้ามัดย้อมจากธรรมชาติ
มุมอาเซียน
เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับการแต่งกายของอาเซียนแต่ละประเทศ อาหารอาเซียน ดอกไม้อาเซียน
แผนการสอนหน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้ |
การจัดกิจกรรมเคลือนไหวประกอบเพลงที่มีผลต่อความมั่นใจในตนเองสำหรับเด็กปฐมวัย |
แผนการสอนหน่วยขนมไทย |
การนำไปประยุกต์ใช้
เราสามารถนำความรู้ที่ได้เพิ่มเติมในเรื่องของดาวเรืองไปใช้สอนเด็กแบบProject Approach การสอนแบบProject Approachจะช่วยให้เด็กพัฒนาทักษะได้ครบทุกด้าน และยังเพิ่มความรู้ในด้านของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความสมดุลพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงใน4มิติให้กับเด็กได้อีกด้วย
การประเมิน
เพื่อน: เพื่อนตั้งใจฟังที่พี่นักศึกษาปี5ให้ความรู้เป็นอย่างดี เพื่อนหลายคนก็มีการถ่ายภาพ จดรายละเอียด
ตนเอง : ตั้งใจฟังที่พี่นักศึกษาปี5ให้ความรู้และถามบ้างบางช่วงที่ไม่เข้าใจ
พี่นักศึกษาชั้นปีที่5 : พี่อธิบายได้เข้าใจมากและมีการเปิดโอกาสให้ซักถามเรื่อยๆ
Vocabulary
การสอนแบบโครงการ Project Approach
นิทรรศการ Exhibition
ดอกดาวเรือง Marigold
การสาธิต Demonstration
เศรษฐกิจพอเพียง Sufficient economy
ความสมดุล Balance
การเปลี่ยนแปลง Change
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น