พุยพุย

Learning Log 3


Learning Log 3
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 22 สิงหาคม 2560

เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
                  วันนี้แต่ละกลุ่มเริ่มด้วยการนำเสนอสถานที่ดูงานที่กลุ่มตนเองไปหาข้อมูลมา สถานที่ ที่แต่ละกลุ่มนำข้อมูลมาเสนอเพื่อนได้แก่
                       ➤อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์
                       ➤Coro Field ฟาร์มสไตล์ญี่ปุ่นแห่งสวนผึ้ง จ.ราชบุรี
                       ➤อ่าวทุ่งโปร่ง กองพันลาดตระเวน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี
                       ➤ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.จันทบุรี                        


         โดยเพื่อนหลายคนให้ความสนใจกับสถานที่ อ่าวทุ่งโปรง กองพันลาดตระเวน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี  เนื่องจากว่ามีสถานที่ได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์หลากหลาย อีกทั้งยังประหยัดเวลาในการเดินทาง ประหยัดค่าใช้จ่าย                                                                                                                                              
 กิจกรรมต่อมาอาจารย์ให้กระดาษคนละ1แผ่น และให้โจทย์มาว่า ทำอย่างไรก็ได้ที่ทำให้กระดาษลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด เพื่อนหลายคนพับเป็นจรวด เครื่องบิน จากนั้นก็เอามาแข่งกันว่าของใครจะอยู่ได้นานกว่ากัน                                                                                                                                         
  ต่อมาอาจารย์ใหจับกลุ่มกับเพื่อน กลุ่มละ4-5คน ให้ร่วมกันระดมความคิดประดิษฐ์ของกลุ่มตนเองมา โดยกลุ่มของเราได้ทำเป็นเครื่องบิน  แต่ก็ไม่สามารถลอยได้นานเท่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากว่าเพื่อนบางกลุ่มใช้กระดาษเพียงครึ่งแผ่น
                                                                                                                    
 ครั้งนี้อาจารย์ให้ศึกษาจากอินเทอร์เน็ตได้ กลุ่มของเราได้ทำเป็นกังหันกระดาษ เพื่อนกลุ่มอื่นก็ได้ทำเป็นลูกยางกระดาษ เมื่อนำมาแข่งกันแล้ว เพื่อนที่ทำเป็นลูกยางสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด ทำให้เราเห็นข้อดีข้อเสียของแต่ละกลุ่ม กลุ่มที่เป็นลูกยางใหญ่ลอยได้นานกว่ากลุ่มที่เป็นลูกยางเล็ก                                                                                                                                                                           นำมาแก้ไข โดยครั้งนี้เรานำข้อดีของเพื่อนแต่ละกลุ่ม มาปรับปรุงข้อเสียของกลุ่มเรา โดยปรับขนาดของกังหันเราให้ใหญ่ขึ้น และกังหันของกลุ่มเราก็สามารถลอยได้นานมากกว่าอันเล็ก เราจะเห็นได้ว่าที่กระดาษลอยในอากาศได้นานเนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น อากาศ  ทิศทาง  องศาในการขว้าง  ขนาดของสิ่งประดิษฐ์นั้น











ประเมิน
                         อาจารย์ : อาจารย์ได้ให้นักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในเรื่องของสถานที่ดูงาน อีกทั้งยังให้นักศึกษาระดมความคิดที่จะทำให้กระดาษลอยได้นาน
                         ตนเอง : วันนี้ตนเองตั้งใจที่จะทำเครื่องบิน แต่ก็ยังไม่สามารถลอยได้นานเท่าไหร่นัก 
                        สิ่งแวดล้อม: เพื่อนทุกคนดูตั้งใจในการศึกษาข้อมูล  และประดิษฐ์ในสิ่งที่ทุกคนช่วยกันคิดว่าจะสามารถลอยในอากาศได้นาน


Vocabulary
               Air =อากาศ          
               Direction=ทิศทาง
               Size=ขนาด
               Invention=สิ่งประดิษฐ์ 






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น