พุยพุย

Learning Log 8


Learning Log  8
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 3 ตุลาคม 2560
เนื้อหา/กิจกรรม
                อาจารย์ได้ตรวจบล็อกของเพื่อนทุกคน พร้อมทั้งแนะนำข้อแก้ไข้และแนะนำว่าควรปรับปรุงตรงไหนบ้างรายบุคคล  เพื่อนได้นำเสนอวิจัยเรื่องผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยปริญญานิพนธ์ของยุพาภรณ์ ชูสาย เสนอต่อบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาการศึกษาปฐมวัย มีนาคม 2555 ดูเพิ่มเติมhttps://sapay1139.blogspot.com/?fref=gc
                กิจกรรมวาดรูป(โดยใช้เทคนิคในการเปิด)


           

 วิธีทำ
                                        1.พับครึ่งกระดาษA4ในแนวยาว แล้วตัดออก

              2.พับครึ่งอีก1ทบ จากนั้นตัดกระดาษตามเส้นปะออกนิดหน่อย ตัดเฉเพาะแผ่นแรก
  

                            3.จากนั้นวาดรูปใส่ทั้ง2ด้าน ให้มีอริยาบทต่างกันหรืออารมณ์ต่างกัน

       


ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (science process skill) 
               หมายถึง ความสามารถ และความชำนาญในการคิด เพื่อค้นหาความรู้ และการแก้ไขปัญหา โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อาทิ การสังเกต การวัด การคำนวณ การจำแนก การหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา การจัดกระทำ และสื่อความหมายข้อมูล การลงความคิดเห็น การพยากรณ์ การตั้งสมมติฐาน การกำหนดนิยาม การกำหนดตัวแปร การทดลอง การวิเคราะห์ และแปรผลข้อมูล การสรุปผลข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และแม่นยำ

เพลง
one หนึ่ง ถึง to you ท่าน หวาน sweet 
sit นั่ง  young หนุ่ม room ห้อง Long ยาว
ขาว white ไกล far ตา eye ใน in
กิน eat this นี้ tea น้ำชา มา come
arm แขน  hand  มือ  ถือ hole
โยน throw go ไป ไม่ not
pot หม้อ  water น้ำ ดำ black
แบบ carry  tree ต้นไม้ my ของฉัน

การนำไปประยุกต์ใช้
             รูปวาดโดยใช้เทคนิคเปิดนำมาใช้เป็นสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยได้ และการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานแนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ วิธีการทางวิทยาศาสตร์  สังเกต ตั้งปัญหา ตั้งสมมุติฐาน  ทดลอง  สรุปผล

ประเมิน
           เพื่อน:  เพื่อนตั้งใจฟังที่อาจารย์ให้ความรู้เป็นอย่างดี เพื่อนหลายคนวาดรูปออกมาได้น่ารัก
           ตนเอง :  ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและตอบคำถาม ตั้งใจวาดรูป
           อาจารย์ :  อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมจากงานวิจัยเพื่อให้เข้าใจยิ่งขึ้น และอาจารย์สอนได้ละเอียด มีการยกตัวอย่างเพื่อความเข้าใจง่าย และมีบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์มาให้ร่วมกันทำ

Vocabulary

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์( Scientific  process)
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ ( Scientific  Method )
เจตคติทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Attitudes)
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (science process skill)






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น