Learning Log 15
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน 2560
เนื้อหา/กิจกรรม
เพื่อนแต่ละคนได้ออกมานำเสนอคลิปVDOการทดลองวิทยาศาสตร์จากบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย(ประเทศไทย) โดยเราจะเห็นคลิปวิดีโอที่น่าสนใจมากมายโดยเราสามารถเข้าไปรับชมได้ตามลิงค์ด้านล้างนี้
ทอร์นาโดในขวดน้ำhttps://www.youtube.com/watch?v=mYUuy0lF__g
แสงเลี้ยวเบน https://www.youtube.com/watch?v=nSq2Ak3gbck
การทดลองหลอดดำน้ำ https://www.youtube.com/watch?v=aJIVPS38Ng0
การทดลองการเผาไหม้ https://www.youtube.com/watch?v=l9IhJePpXJA
อินดิเคเตอร์จากพืชhttps://www.youtube.com/watch?v=xdpGQoREJgs
ระฆังดำน้ำจากขวดและเครื่องเป่าฟองสบู่ https://www.youtube.com/watchtime_continue=4&v=F6j6iSzg6fM
ระฆังดำน้ำจากขวดและเครื่องเป่าฟองสบู่ https://www.youtube.com/watchtime_continue=4&v=F6j6iSzg6fM
🐦 🐦 การทำcooking โดยบูรณาการเข้ากับSTEM และ STEAM 🐦 🐦
STEM
S=วิทยาศาสตร์ (Science)
T=เทคโนโลยี (Technology)
E=วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering)
M=คณิตศาสตร์(Math)
STEAM
S=วิทยาศาสตร์ (Science)
T=เทคโนโลยี (Technology)
E=วิศวกรรมศาสตร์(Engineering)
A=ศิลปะ (Art)
M=คณิตศาสตร์(Math)
🌸🌸เรามาเริ่มเตรียมวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จะใช้กัน🌸🌸
การทำเกี๋ยวทอดโดยบูรณาการเข้ากับSTEM/STEAM
🌷E=วิศวกรรมศาสตร์(การออกแบบ) (Engineering)🌷
🌷A=ศิลปะ (Art)🌷
🌷A=ศิลปะ (Art)🌷
ออกแบบเกี๊ยวที่ทุกคนอยากทำมาคนละ1แบบ ออกแบบหน้ารูปทรงเกี๊ยว ส่วนผสมที่จะใช้ อุปกรณ์ที่จะใช้ จากนั้นเลือกแบบที่ทุกคนในกลุ่มสนใจมาเพียง1แบบ ที่เราจะนำมาทำตามแบบ
โดยกลุ่มของเราเลือกจะทำแบบเรือ
🌷M=คณิตศาสตร์(Math)🌷
พอเราออกแบบได้แล้วเราก็จะมาทำส่วนผสมว่าจะใส่อะไรบ้างและจะใส่เท่าไหร่
วัตถุดิบที่ให้เลือกมีดังนี้ หมูสับปรุงรส แครอท ผักชี ไส้กรอก ปูอัด วุ้นเส้น แผ่นเกี๊ยวจะได้คนละ2แผ่น (อัตตราส่วนแผ่นเกี๊ยว1:2)
โดยกลุ่มของเรา(4คน)เลือกใส่ หมูสับปรุงรส ไส้กรอก ปูอัด วุ้นเส้น
หมู4ช้อนชา ไส้กรอก1ช้อนชา ปูอัด1ช้อชา วุ้นเส้น1ช้อนชา (อัตราส่วนต่อ4คน)
นำส่วนผสมไส้เกี๊ยวที่เราได้มานั้นห่อเกีียวตามแบบที่เราออกแบบไว้
⏬
⏬
⏬
🌷T=เทคโนโลยี (Technology)🌷
ในการทำเกี๊ยวทอดนั้นเราใช้เทคโนโลยีมากมายเลย เช่น กระทะไฟฟ้า ตะหลิว จาน ช้อน มีด
🌷S=วิทยาศาสตร์ (Science)🌷
ในการนำเกี๊ยวมาทอดนั้นเราจะใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
🍏การตั้งประเด็นปัญหา: เราจะทำยังไงให้เกีียวกินได้
🍎สมมุติฐาน: ถ้าเรานำเกีียวไปทอดเกีียวจะสุกกินได้
🍑การทดลอง: นำเกี๊ยวลงไปทอด ให้เด็กลองเอาเกี๊ยวใส่น้ำมันทีละคน ครูต้องบอกให้เด็กระวังน้ำมันกระเด็นใส่ด้วย ให้เด็กสังเกตดูว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
🍋สรุป: ถ้าเรานำเกี๊ยวไปทอดเกี๊ยวจะมีสี กลิ่น เปลี่ยนไป และเกี๊ยวจะสุกกินได้ และถ้าเราใช้ไฟที่แรงไปเกี๊ยวของเราก็จะไหม้ได้
เมื่อแต่ละกลุ่มทอดเกี๊ยวเสร็จแล้วก็มีการนำเกี๊ยวของกลุ่มตนเองมาแลกกับเพื่อนแต่ละกลุ่ม และรับประมานร่วมกัน เมื่อรับประทานเสร็จก็มีการช่วยกันเก็บของและทำความสะอาดร่วมกัน
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำเอาการทำcookingมาบูรณาการกับSTEM /STEAM ทำให้เด็กได้ความรู้ในเรื่องของวิทยาศาสตร์(Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์(Engineering) คณิตศาสตร์(Math) และศิลปะ (Art) เพิ่มมากยิ่งขึ้น และการนำกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เข้ามาใช้ทำให้เด็กคิดอย่างเป็นระบบ มีเหตุมีผล
การประเมิน
เพื่อน: หลายกลุ่มมีการวางแผนว่าจะใส่อะไรบ้าง และช่วยกันห่อเกี๊ยวของกลุ่มตนเอง พอเกี๊ยวสุกก็มีการรับประทานร่วมกัน และช่วยกันทำความสะอาด
ตนเอง: ช่วยทำงานกลุ่มของตนเองเป็นอย่างดี ช่วยเพื่อนห่อเกี๊ยวและเก็บของทำความสะอาด
อาจารย์: อาจารย์ได้แนะนำและให้แนวทางว่ามีขั้นตอนอย่างไรบ้าง และเรานำมาบูรณาการต่อยอดอย่างไรบ้าง
ความร้อน=Heat
การทอด=Frying
การทำอาหาร=Cooking
วิทยาศาสตร์= Science
เทคโนโลยี= Technology
วิศวกรรมศาสตร์= Engineering
คณิตศาสตร์=Math
ศิลปะ=Art
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น