Learning Log 2
การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management For Early Childhood
Science Experiences Management For Early Childhood
วันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2560
เนื้อหาที่เรียน/กิจกรรม
มีการแบ่งกลุ่มเพื่อมอบหมายงานศึกษาเพื่อนำเสนอต่อไป
⧪งานชิ้นที่1 แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5คน เพื่อศึกษาสถานที่ดูงานแล้วมานำเสนอสถานที่ ที่กลุ่มตนเองสนใจ เรียนรู้วิทยาศาสตร์อะไรบ้างที่ได้จากสถานที่นั้นๆ ประโยชน์ต่างๆ
⧪งานชิ้นที่2 แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4คน เพื่อศึกษาตามหัวข้อดังนี้
➤ความหมายความสำคัญของวิทยาศาสตร์
➤พัฒนาการเด็กปฐมวัย
➤จิตวิทยาการเรียนรู้
➤แนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
➤หลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
ข้อมูลทั้งหมดต้องมีอ้างอิงจากหนังสืออย่างน้อย5เล่ม จากนั้นสรุปเป็นความคิดของกลุ่มตนเองแล้วมานำเสนอให้เพื่อนและอาจารย์ฟังคาบเรียนหน้า นำเสนอออกมาในรูปแบบของ power point
⧭จอห์น ดิวอี้ เชื่อว่า ความเจริญงอกงามทั้งทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริง เป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการที่เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริงและการแก้ปัญหา
⧭บรูเนอร์ เชื่อว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นไดก็ต่อเมื่ ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การค้รพบการแก้ปัญหา ผู้เรียนจะประมวลข้อมูลข่าวสารจากการมปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและจะรับรู้ในสิ่งที่ตนเลือกหรือสอ่งที่ใส่ใจ การเรียนรูแบบนี้จะช่วยให้ค้นพบ เนื่องจาก ผู้เรียนมีความอยากรูอยากเห็น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้สำรวจสิ่งแวดล้อมและทำให้เกิดการเรียนรูโดยการค้นพบ
⧭ออซูเบล เชื่อว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมายและความสัมพันธ์ของข้อมูล และการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆโดยมีการใช้เหตุผลหรือการสังเกต
⧭ไวก็อตกี้ เชื่อว่า การเรียนรู้หรือการสร้าความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์ที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Vocabulary
มีการแบ่งกลุ่มเพื่อมอบหมายงานศึกษาเพื่อนำเสนอต่อไป
⧪งานชิ้นที่1 แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 5คน เพื่อศึกษาสถานที่ดูงานแล้วมานำเสนอสถานที่ ที่กลุ่มตนเองสนใจ เรียนรู้วิทยาศาสตร์อะไรบ้างที่ได้จากสถานที่นั้นๆ ประโยชน์ต่างๆ
⧪งานชิ้นที่2 แบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ 4คน เพื่อศึกษาตามหัวข้อดังนี้
➤ความหมายความสำคัญของวิทยาศาสตร์
➤พัฒนาการเด็กปฐมวัย
➤จิตวิทยาการเรียนรู้
➤แนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
➤หลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
ข้อมูลทั้งหมดต้องมีอ้างอิงจากหนังสืออย่างน้อย5เล่ม จากนั้นสรุปเป็นความคิดของกลุ่มตนเองแล้วมานำเสนอให้เพื่อนและอาจารย์ฟังคาบเรียนหน้า นำเสนอออกมาในรูปแบบของ power point
⧭จอห์น ดิวอี้ เชื่อว่า ความเจริญงอกงามทั้งทางด้าน ร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญาเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริง เป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการที่เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริงและการแก้ปัญหา
⧭บรูเนอร์ เชื่อว่า การเรียนรู้จะเกิดขึ้นไดก็ต่อเมื่ ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การค้รพบการแก้ปัญหา ผู้เรียนจะประมวลข้อมูลข่าวสารจากการมปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและจะรับรู้ในสิ่งที่ตนเลือกหรือสอ่งที่ใส่ใจ การเรียนรูแบบนี้จะช่วยให้ค้นพบ เนื่องจาก ผู้เรียนมีความอยากรูอยากเห็น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้สำรวจสิ่งแวดล้อมและทำให้เกิดการเรียนรูโดยการค้นพบ
⧭ออซูเบล เชื่อว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูล การสร้างความหมายและความสัมพันธ์ของข้อมูล และการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆโดยมีการใช้เหตุผลหรือการสังเกต
⧭ไวก็อตกี้ เชื่อว่า การเรียนรู้หรือการสร้าความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์ที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง
การนำไปประยุกต์ใช้
นำไปเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการเข้ากับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ประเมิน
อาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายงานแต่ละชิ้นได้ละเอียด ชัดเจน เข้าใจง่าย
ตนเอง : วันนี้ตนเอง มีความตั้งใจฟังที่อาจารย์พูดพร้อมกับจดรายละเอียดของงาน
สิ่งแวดล้อม: เพื่อนทุกคนดูตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด พร้อมกับจดรายละเอียดของงาน และมีการซักถามในสิ่งที่สงสัย
Vocabulary
Theorist = นักทฤษฎี
Science=วิทยาศาสตร์
Early Childhood = เด็กปฐมวัย
Experience management = การจัดประสบการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น